Wellcome to Royal International School - Trường Đào Tạo Ngoại Ngữ Hoàng Gia - Trường đào tạo và phát triển Anh Ngữ đỉnh cao với các chương trình đào tạo hấp dẫn : Anh Văn Thiếu Nhi - Anh Văn Giao Tiếp - Luyện Thi TOEIC - IELTS... Liên Hệ Hotline Để Được Hỗ Trợ:0937.26.1618

học tiếng Anh thiếu nhi Gò Vấp

dạy tiếng Anh thiếu nhi Gò Vấp

Thứ Ba, 11 tháng 4, 2017

6 cách đơn giản dạy trẻ thông minh sớm


Ngày nay, các cha mẹ tìm hiểu rất nhiều phương pháp dạy trẻ thông minh sớm vì đó cũng chính là mong muốn lớn lao của bố mẹ khi đặt niềm kỳ vọng nơi các con.


Dưới đây là 6 cách mang lại hiệu quả đáng kinh ngạc nhiên trong việc nâng cao sự hiểu biết và khả năng tiếp thu của các bé:

Nói chuyện với trẻ thường xuyên và liên tục


Nói chuyện liên tục và thường xuyên giúp trẻ phát triển ngôn ngữ tốt hơn
Hầu hết trẻ nhỏ đều tăng thêm ít nhất 1 từ mới mỗi tuần trong giai đoạn từ 18 tháng đến 2 tuổi và các bé có thể nói khoảng 50 đến 100 từ khi đã tròn 2 tuổi. Tracy Cutchlow, biên tập viên của cuốn sách Brain Rules for Baby cho rằng càng nói chuyện với bé, bạn sẽ càng cung cấp thêm vốn từ cho bé. 

Các chuyên gia khuyên bạn nên kể lại những gì đã xảy ra trong ngày đối với bạn cho bé nghe, đặc biệt là các bé vừa tập đi. Đó là cách rất hay để bạn đem đến một loạt từ vựng cho bé. Đây cũng là lúc để bạn đọc nhiều cuốn sách hay cho bé nghe. Hoặc bạn cũng có thể chơi trò đóng vai và lồng nhiều giọng nói của các nhân vật khác nhau trong truyện để bé thêm thích thú với ngôn ngữ. 

Thính giác của trẻ mới biết tiếp thu rất tốt các phát âm chuẩn, nhưng không phải qua truyền hình. Các phát thanh viên phát âm quá nhanh và không kịp để trẻ giải mã chúng, chưa kể ngôn ngữ truyền hình không có sự tương tác. Trong khi đó, ngôn ngữ muốn phát triển cần phải tiếp xúc, nghe người khác nói và nói người khác nghe.

Như vậy, nói chuyện liền mạch, rõ ràng và sử dụng vốn từ ngữ phong phú là cách dạy trẻ thông minh sớm hiệu quả hơn cả việc dạy con đọc, hiểu văn bản và viết câu văn chuẩn chính tả. 

Dạy trẻ phát triển trí tuệ cảm xúc (EQ)

Phát triển trí tuệ cảm xúc rất quan trọng cho sự phát triển nhận thức và mở rộng các mối quan hệ xã hội của con - theo Ross Flom, giáo sư Tâm lý học và Thần kinh học tại Đại học Brigham Young ở Provo, Utah. Chính vì vậy, bạn có thể giúp con mình học cách đọc các dấu hiệu cảm xúc như một kỹ năng sống để bé sẵn sang tham gia vào các hoạt động xã hội về sau.

Hãy nói cho trẻ biết một đứa trẻ khác không giữ được thăng bằng khi đang chơi đang chơi trong sân cát và va vào người mình thì đó chỉ là một tai nạn. Hiểu được điều này sẽ giúp bé nhận ra mình không có lỗi trong chuyện đó và cú ngã chỉ là sự vô tình, không có chủ đích. Chỉ cần bố mẹ nói đơn giản “oh, đó là một tai nạn” cũng đủ giúp bé hiểu điều gì đang xảy ra. Theo giáo sư Ross, phản ứng của trẻ đối với sự việc rất quan trọng. Vì nếu bé nghĩ rằng hành động đó là cố ý thì nó sẽ làm thay đổi nhận thức của trẻ. 

Cũng vậy, bố mẹ nên làm điều tương tự với những cảm xúc tích cực. Ví dụ, nếu trẻ chia sẻ điều gì đó với đứa trẻ khác, bé cần được chỉ cho thấy những gì được nhận lại. Bố mẹ có thể nói “Con nhìn xem, bạn hạnh phúc chưa kìa!”. Bằng cách này, bạn sẽ kết nối được hành động với cảm giác để xây dựng trí tuệ cảm xúc cho con đến suốt đời.

Chơi trò chơi thông minh

Tracy đề nghị kết hợp hai trò chơi thông minh đối với trẻ mới biết đi để giúp các bé học và thực hành kiểm soát sự bốc đồng.

Đầu tiên hãy tập hợp các hình ảnh đơn giản và sử dụng chúng để thách thức bé. Giả sử hình đầu tiên là ông mặt trời, khi bạn cầm nó lên bé sẽ phải nói “ngày” thay vì “đêm”.

Nếu bé chưa đủ hiểu biết để đối đáp như trên, hãy thử trò chơi nhịp điệu thay thế. Bạn dùng tay vỗ một cái và bé có nghĩa vụ phải vỗ nhẹ hai lần.

Trong cả hai trò chơi, bé có thể dừng lại, suy nghĩ một lúc trước lúc trả lời. Các trò chơi này thích hợp cho trẻ em từ 3 và 4 tuổi. 

Kiểm soát sự bốc đồng có liên quan mạnh mẽ đến các kỹ năng toán học và là chìa khóa để xây dựng chức năng điều hành - khả năng của não bộ trong việc lên kế hoạch, thiết lập mục tiêu và ưu tiên công việc. Khả năng kiểm soát hay quản trị là một yếu tố dự báo thành công cao hơn các chỉ số IQ.

Tạo một không gian sáng tạo riêng


Với không gian riêng, trẻ tha hồ sáng tạo
Muốn dạy trẻ thông minh sớm như mong đợi, trước hết bạn bạn phải tạo cho trẻ một phòng chơi tốt nhất có thể. Bạn có thể dùng các tạp chí kiến trúc để có được một gợi ý phù hợp nhất. 

Để thúc đẩy sự sáng tạo tự nhiên của bé nên tạo ra một môi trường giúp trí tưởng tượng có điều kiện phát triển. Không nhất thiết phải có các đồ chơi mới nhất và lớn nhất. Chỉ cần một thùng giấy rỗng và ít bút chì màu đủ để bé có được những món đồ chơi tốt nhất thế giới. Đơn giản là vậy nhưng bạn đã cho con có được một không gian riêng tuyệt vời để thử nghiệm những điều mới.

Khen ngợi những nỗ lực của trẻ

Nghiên cứu cho thấy rằng trẻ nhỏ sẽ nỗ lực học tập và lao động tốt hơn khi được cha mẹ khen ngợi cho những nỗ lực của mình thay vì khen trẻ thông minh. 

Do đó, thay vì nói “Con của mẹ thật là thông minh”, bạn có thể nói "Wow, để làm được điều này chắc con đã phải rất vất vả”. Việc tập trung vào những gì con đã làm thay vì chú ý đến kết quả sẽ giúp trẻ hiểu rằng khó khăn đi kèm với thành công. Điều này cũng giúp trẻ hiểu nếu cố gắng nhiều hơn trẻ sẽ đạt được thành công mà không cần quan tâm quá nhiều đến chỉ số IQ

Chỉ ngón tay 


Ngón tay có uy lực của mình trong việc dạy trẻ thông minh sớm

Theo giáo sư Ross Flom, vào khoảng 9 tháng, trẻ bắt đầu theo dấu chỉ của ngón tay để tìm ra những gì mà nó chỉ đến. Nghiên cứu cho thấy trẻ nhỏ học ngôn ngữ nhanh hơn nếu bạn chỉ ngón tay đến một đối tượng như chiếc xe tải và nói từ ngữ để biểu đạt nó. Đây là một cách hay dạy trẻ thông minh sớm mà không cần các bài học phức tạp. 

Sở dĩ có kết quả trên là do hiệu ứng được gọi là "sự chú ý chung". Nó có nghĩa là trẻ có khả năng giao tiếp với bạn về một cái gì đó (hoặc ai đó) từ bên ngoài. Một khi con của bạn có khả năng này, các tín hiệu giao tiếp của bạn với bé có thể trở nên phức tạp hơn.

Để thực hành, bạn có thể đến sở thú, nơi có rất nhiều con vật thú vị đang chờ để chỉ và nói cho bé biết về chúng. Bằng cách này, vốn từ, ngôn ngữ và khả năng nhận thức và của trẻ sẽ được trau dồi.

Trên đây là 6 cách rất hiệu quả để dạy trẻ thông minh sớm mà không cần các phương pháp giáo dục phức tạp khác. 

Yeutre.vn 
Nguồn: BC

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
");