Wellcome to Royal International School - Trường Đào Tạo Ngoại Ngữ Hoàng Gia - Trường đào tạo và phát triển Anh Ngữ đỉnh cao với các chương trình đào tạo hấp dẫn : Anh Văn Thiếu Nhi - Anh Văn Giao Tiếp - Luyện Thi TOEIC - IELTS... Liên Hệ Hotline Để Được Hỗ Trợ:0937.26.1618

học tiếng Anh thiếu nhi Gò Vấp

dạy tiếng Anh thiếu nhi Gò Vấp

Thứ Hai, 21 tháng 12, 2015

ĐỪNG BAO GIỜ NÓI VỚI CON NHỮNG CÂU SAU ĐÂY

ĐỪNG BAO GIỜ NÓI VỚI CON NHỮNG CÂU SAU ĐÂY

"Có mỗi thế mà con cũng khóc à", "Con chỉ có việc học mà cũng không nên hồn", "Tại sao con không được giỏi như bạn A"... là những câu nói khiến trẻ tự ti về mình.
Hầu như với bất cứ người nào làm cha mẹ nào thì tình yêu thương dành cho con cũng là vô tận. Tuy vậy, trong khi trẻ còn nhỏ, những hành động của chúng có thể làm cho bố mẹ “nổi điên” và trong những lúc như thế, việc buông ra những câu nói có thể vô tình làm tổn thương con trẻ mà bạn không biết. Điều đó sẽ ảnh hưởng đến tâm lý và sự phát triển của trẻ khi chúng lớn lên. Hãy thử xem bạn có bao giờ bị mắc vào những điều sau đây không nhé:

Con là đứa vô dụng
Có thể trẻ không làm được điều gì khiến bạn vừa ý, hoặc chúng cứ động vào cái gì là làm hỏng cái đó, nhưng đừng vội vàng đuổi con ra và nói với con những lời lẽ mang tính miệt thị như vậy. Những câu này được sử dụng nhiều lần sẽ khiến trẻ nghĩ rằng chúng thật sự là những người chẳng có ích lợi gì. Trẻ cũng không muốn cố gắng để thay đổi nữa vì chúng sẽ nghĩ rằng: “Đằng nào trong mắt bố/mẹ, mình đã là người như thế”.

Sao chỉ có việc học mà con cũng không nên hồn
Bạn đã dành toàn bộ thời gian cho con tập trung học tập, thậm chí cho con học hết lớp này đến lớp học thêm khác nhưng con vẫn không tiến bộ là bao nhiêu. Đừng vội chê trách con mà hãy xem sở thích và khả năng học tập của con đến đâu. Hãy cho trẻ có khoảng thời gian nghỉ ngơi hoặc tham gia việc nhà thay vì bắt con ngồi vào bàn học cả ngày bởi điều đó sẽ khiến trẻ chán ngán. Nếu bạn chê bai nữa thì trẻ có thể phản ứng ngược lại điều bạn muốn đấy.

Cấm được cãi
Bạn cho rằng là con thì không được cãi bố mẹ trong bất cứ hoàn cảnh nào, tuy vậy bạn nên dành thời gian lắng nghe tâm tư của trẻ. Nếu bạn luôn độc đoán sẽ khiến trẻ không tin tưởng bạn nữa.

 
Tại sao con lại không ngoan và học giỏi như anh A/chị B nhỉ?
Giáo sư tâm lý Joe Elliott (Mỹ) khẳng định, nếu bạn cố gắng so sánh khiếm khuyết của bé với ưu điểm của các bé khác, bé sẽ nghĩ rằng bản thân mình không bao giờ khắc phục được những yếu điểm đó và không thể trở nên hoàn thiện trong mắt bạn được. Khi đã bị tổn thương, thậm chí bé sẽ không muốn cố gắng để đạt được những hành vi tốt nữa. Vì thế, bạn hãy cân nhắc khi so sánh con với những người khác. Mỗi đứa trẻ sinh ra là một điều đặc biệt, chúng có tính cách khác nhau vì thế mới tạo nên sự đa dạng.

Có thế mà con cũng khóc/buồn à?
Khi có chuyện gì đó không vui khiến con bạn khóc hoặc buồn bực, bạn đừng vội coi thường cảm xúc của trẻ và dùng những lời lẽ không hay để làm tổn thương con. Mỗi cảm xúc của trẻ đều đáng được tôn trọng và hẳn là bạn không muốn nhìn thấy con mình vô cảm chứ?

Bằng tuổi con, bố/mẹ đã phải làm đủ thứ
Mỗi thế hệ một khác, con bạn cho dù không phải vất vả như bạn nhưng chúng cũng phải chịu nhiều áp lực ở hiện tại. Việc mang bản thân ra làm hình mẫu là điều bình thường, nhưng tốt nhất là nên khuyến khích con hơn là việc so sánh tiêu cực.

Theo VnExpress

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
");