Wellcome to Royal International School - Trường Đào Tạo Ngoại Ngữ Hoàng Gia - Trường đào tạo và phát triển Anh Ngữ đỉnh cao với các chương trình đào tạo hấp dẫn : Anh Văn Thiếu Nhi - Anh Văn Giao Tiếp - Luyện Thi TOEIC - IELTS... Liên Hệ Hotline Để Được Hỗ Trợ:0937.26.1618

học tiếng Anh thiếu nhi Gò Vấp

dạy tiếng Anh thiếu nhi Gò Vấp

Thứ Sáu, 18 tháng 12, 2015

Đổ xô cho con đi học toán tư duy

Đổ xô cho con đi học toán tư duy


  • Buổi học của học sinh khối tiểu học tại một trung tâm toán tư duy ở TP.HCM chiều 28-9 - Ảnh: Như Hùng
TT - Những lời mời chào hấp dẫn từ các trung tâm cùng những kỳ vọng biến con mình trở thành những người giỏi toán, thậm chí từ giỏi thông thường đến thần đồng, đã thôi thúc nhiều phụ huynh.
Họ “rồng rắn” xếp hàng đăng ký cho con theo học các chương trình toán tư duy, toán trí tuệ...
Phóng to
Đã học chính khóa cả ngày trong trường nhưng cứ sau buổi học, bé Nam - học sinh lớp 2 một trường tiểu học quốc tế ở Q.Phú Nhuận, TP.HCM - lại được mẹ đưa đi học ở Trung tâm Kumon. Hỏi mẹ bé Nam: “Bé là học sinh giỏi rồi, sao lại phải học thêm toán?”, chị thật thà: “Trong công ty tôi, hầu hết phụ huynh đều cho con đi học thêm toán. Bây giờ muốn con giỏi thì phải đầu tư”. Tương tự, chị Nguyên - phụ huynh ở Q.1, TP.HCM - cho biết: “Thấy mọi người xung quanh ùn ùn cho con đi học, mình để bé ở nhà đâu có yên tâm. Ghi danh rồi đóng học phí xong mà phải chờ hơn một tháng mới được đi học. Như vậy thôi đã đủ biết chương trình của họ đang “hot” cỡ nào!”.

Làn sóng cho con học thêm toán không chỉ lan rộng đối với phụ huynh có con học tiểu học, trung học mà cả mầm non. Ngay cả gia đình người viết bài này cũng không tránh khỏi “làn sóng” trên. Với sự hối thúc của gia đình, chúng tôi đã đăng ký cho cậu con trai 4 tuổi đi học “toán trí tuệ” tại một trung tâm trên đường Lê Văn Sỹ, Q.Phú Nhuận, TP.HCM. Chương trình học khá đơn giản: cho bé làm quen với các mặt số, đếm số, đồ số từ 1- 10, rồi từ 10-20.

Hiện nay, trên địa bàn TP.HCM đang có khá nhiều “thương hiệu” dạy toán cho học sinh từ bậc mầm non đến phổ thông như: Kumon, Mathnasium, Mainspring... Theo lời quảng cáo, các “thương hiệu” trên là phương pháp dạy toán hiện đại, tích cực đến từ các nước tiên tiến như: Mỹ, Nhật, Singapore... làm cho học sinh yêu thích học toán, phát triển tư duy, trí tuệ...
Ông Nguyễn Quách Nhi, chuyên viên đào tạo của Mathnasium VN, khẳng định mục tiêu của chương trình là trong thời gian ngắn giải quyết được thái độ của học sinh với môn toán, nhất là những học sinh học yếu môn toán, ghét toán. Tiếp theo là hiểu và làm được toán, đặc biệt ở khả năng diễn đạt ngôn từ và lý giải.
Tại Hà Nội, UcMac bắt đầu xuất hiện gần chục năm nay. Ngoài các lớp học được tổ chức tại các trung tâm, chương trình này chủ động liên kết với nhiều trường mầm non, tiểu học để đưa chương trình vào trong các nhà trường theo hình thức “học tự nguyện”. Học phí dao động từ 1,3-1,6 triệu đồng/khóa/học sinh. Chậm hơn UcMac nhưng Soroban cũng kịp thâm nhập vào nhiều trường học, thông qua trường học để “giới thiệu” và thuê địa điểm của các trường để dạy ngoài giờ và ngày nghỉ. Đặc biệt ở nhiều trường mầm non, do các chương trình toán học kể trên được bố trí dạy trong giờ chính khóa (một tuần ba buổi), tới 70-80% phụ huynh phải đăng ký cho con học để “không lạc lõng với bạn bè”.
Chị Hằng, một phụ huynh có con học lớp 2 Trường tiểu học Nam Thành Công - Hà Nội và đang học ở một trung tâm mới ra đời tại Hà Nội, đánh giá: “Con tôi được làm quen với những dạng toán để rèn tư duy. Các dạng toán được sắp xếp theo nhiều cấp độ nhưng cũng rất thích hợp”. Nhiều phụ huynh khác tại TP.HCM tỏ ra rất hào hứng với sự tiến bộ khá rõ của con sau thời gian học tại các trung tâm. Đặc biệt, một số phụ huynh khá bất ngờ khi thấy con có những phương pháp tính toán cho kết quả khá chính xác.
Qua một thời gian cho con đi học, chị Thanh Lê, phụ huynh ở Q.1, phấn khởi khoe: “Con mình mới lớp 2 nhưng đã làm được toán lớp 4. So với một bạn hàng xóm không đi học toán thì con mình làm nhanh hơn hẳn”. Thế nhưng, câu hỏi đặt ra ở đây là: “Biết sớm như thế để làm gì trong khi đến lớp 4 bé vẫn học lại chương trình đó?”. Câu hỏi này chúng tôi đã mang đi hỏi nhiều phụ huynh nhưng chưa nhận được câu trả lời...
Trong khi đó, anh Nguyễn Chương, nhà ở Q.Gò Vấp, TP.HCM, phản ảnh: “Xem bài học của bé tại trung tâm thì thấy những kiến thức bé đã học nhưng các bài tập được thay đổi, đảo lộn, được “làm mới” cho phong phú, đa dạng hơn. Thảo nào con mình bảo học nhẹ nhàng, không có gì khó”. Chị Nga, một phụ huynh đã cho con học UcMac tới cấp độ 3 tại một trường mầm non ở Hà Nội, ta thán: “Chưa kể đến hiệu quả đối với con trẻ mà chỉ nhìn vào sự xuống cấp trong cách tổ chức lớp học đã thấy thất vọng”.
Trước phản ảnh của nhiều phụ huynh về những bất ổn trong cách tổ chức của UcMac, bà Thanh Minh Hiền, giám đốc chương trình UcMac tại VN, cho biết tại Hà Nội, ngoài mười trung tâm của UcMac và khoảng 30 trung tâm nhượng quyền, có đến gần 20 chương trình “nhái” UcMac. Thật giả lẫn lộn, có tới cả trăm trung tâm khác nhau. Chương trình UcMac biết chuyện này nhưng không thể kiểm soát được.
Nhiều phụ huynh từng cho con học UcMac, Soroban... một thời gian ngộ ra việc “các con chỉ học tính nhẩm nhanh theo cách của chương trình nhưng không vì thế mà học giỏi toán”. “Cái được UcMac nói rất nhiều là kích thích bán cầu não trái để phát triển thông minh có vẻ quá mơ hồ trong khi tiền phụ huynh rót vào để mua hi vọng lại là thật” - chị Hoàng Thị Ngần, một phụ huynh tại Hà Nội từng cho con chạy từ lớp UcMac sang Soroban, thừa nhận.
Tiến sĩ NGUYỄN CAM (khoa toán Trường ĐH Sư phạm TP.HCM):
Đừng để phụ huynh mơ hồ
Các trung tâm dạy toán liên tục ra đời với sự phát triển một cách nhanh chóng, phụ huynh thì cứ ùn ùn cho con đi học mà không biết hiệu quả thực chất của nó ra sao. Trong bối cảnh nhộn nhạo như hiện nay, sẽ có trung tâm giảng dạy đàng hoàng và ngược lại. Điều quan trọng là cơ quan quản lý nhà nước phải định hướng được xã hội chứ không thể để phụ huynh mơ hồ như hiện nay. Bộ GD-ĐT nên có đánh giá chính thức về những chương trình này. Nếu thật sự họ hay và tốt thì các trường học ở VN nên học tập họ.
Theo tôi, sự xuất hiện của hàng loạt trung tâm toán có thể xem là “lối thoát” cho các phụ huynh vì ở trường chính khóa dạy nhồi nhét, học sinh quá tải, mệt mỏi. Nói chung kiến thức về toán thì chắc chắn không thể thay đổi, nếu có khác là phương tiện và phương pháp giảng dạy mà thôi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
");