Wellcome to Royal International School - Trường Đào Tạo Ngoại Ngữ Hoàng Gia - Trường đào tạo và phát triển Anh Ngữ đỉnh cao với các chương trình đào tạo hấp dẫn : Anh Văn Thiếu Nhi - Anh Văn Giao Tiếp - Luyện Thi TOEIC - IELTS... Liên Hệ Hotline Để Được Hỗ Trợ:0937.26.1618

học tiếng Anh thiếu nhi Gò Vấp

dạy tiếng Anh thiếu nhi Gò Vấp

Thứ Bảy, 12 tháng 12, 2015

Mẹo dạy con học chữ cái, làm phép tính hiệu quả

Mẹo dạy con học chữ cái, làm phép tính hiệu quả

Một số mẹo nhỏ cực kỳ thú vị dưới đây sẽ giúp bạn có thể dạy cho trẻ học chữ cái, làm phép tính một cách tự nhiên và dễ dàng.

Bên cạnh việc chăm sóc cho bé từng bữa ăn, giấc ngủ thì việc cho trẻ làm quen với chữ cái, con số, phép tính,… cũng là vấn đề được nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Tuy nhiên, theo lời khuyên của các chuyên gia, ở lứa tuổi còn nhỏ, việc học của trẻ chỉ nên dừng lại ở mức làm quen với chữ cái, con số, phép tính. Cha mẹ không nên nhồi nhét quá nhiều thứ, mà nên kết hợp cho con vừa học vừa chơi, như thế bé không có cảm giác bị ép buộc và yêu thích việc học hơn.
 Mẹo dạy con học chữ cái, làm phép tính hiệu quả - 1
Mẹo dạy con học chữ cái, làm phép tính đơn giản, hiệu quả (Ảnh minh họa)

Dưới đây là một số mẹo dạy con học chữ cái, làm phép tính đơn giản nhưng đem lại hiệu quả cao, giúp cho bé có thể làm quen và cảm thấy hứng thú với việc học tập.

1. Dạy bé học chữ cái, học đếm một cách từ tốn, chậm rãi
Nhiều bà mẹ không chú ý đến việc tiết chế âm lượng, nhịp điệu… khi dạy bé học, dẫn đến việc dạy học không cho hiệu quả như mong muốn. Mặc dù mẹ dạy con rất nhiều nhưng khi hỏi lại thì con lại không nhớ đó là chữ gì, số mấy… hoặc phát âm chữ số, chữ cái không chuẩn. Do đó, khi dạy con học chữ cái, hay phép tính, bạn hãy dạy con thật chậm rãi, phát âm rõ ràng, tập trung vào sự lặp đi lặp lại để gây sự chý ý với con.
Ngoài việc dạy con học bằng bảng chữ, bảng số trực quan, mẹ có thể cho con nghe những bài hát về con số, chữ cái có giai điệu lặp đi lặp lại cũng là một gợi ý hữu ích.

2. Dạy bé học kết hợp với thực hành
“Học đi đôi với hành” cũng là một mẹo dạy con học chữ cái, làm phép tính đơn giản và hiệu quả mà không bà mẹ nào được bỏ qua. Việc mẹ cho bé thực hành đọc số, đọc chữ cái ngay sau khi dạy bé sẽ giúp bé nhớ lâu hơn. Mẹ cũng cần kiểm tra lại xem thử bé có nhớ những gì đã học trước đó không thay vì cứ dạy trẻ thật nhiều mà không thực hành hay có sự kiểm tra lại thường xuyên.
Đặc biệt mẹ có thể dạy bé về các phép tính toán, sau đó cho bé học tập cách tính toán đồ chơi, đồ vật trong nhà, hoặc có thể cho bé đi siêu thị, đến các khu vui chơi, trung tâm giải trí… và cho bé thực hành việc đếm số, nhận mặt số, tính toán con số tại chính những nơi này. Chắc chắn mẹ sẽ ngạc nhiên với sự tiến bộ của bé khi áp dụng mẹo dạy học này với bé.
 Mẹo dạy con học chữ cái, làm phép tính hiệu quả - 2
Mẹ có thể áp dụng một vài mẹo dạy con học chữ cái đơn giản (Ảnh minh họa)

3. Dạy bé tập đọc, làm phép tính ở bất kỳ nơi đâu
Một trong những mẹo dạy học cho trẻ mẫu giáo được khá nhiều bà mẹ áp dụng và hoàn toàn hài lòng với kết quả đó chính là dạy bé ở bất kỳ nơi đâu. Các bà mẹ không chỉ dạy con học ở nhà mà trong lúc chở con đi chơi, đi siêu thị, đi công viên… mẹ vẫn dạy cho bé được. Việc dạy bé học ở nhiều địa điểm khác nhau không chỉ tạo cho bé sự hứng thú, mà còn giúp bé nhớ nhanh, nhớ lâu hơn, không bị nhàm chán với những điều quen thuộc.
Chẳng hạn, khi cho bé đi siêu thị, mẹ có thể chỉ và dạy bé đọc những chữ cái in trên biển quảng cáo, quần áo, biển báo giao thông, trên chai nước… hoặc số thứ tự của các quầy hàng, quầy thanh toán… để bé nhận biết mặt chữ cái, mặt số, và học đọc, học làm phép tính. Chuyến đi chơi ở công viên hay mua sắm ở siêu thị sẽ trở nên đáng nhớ hơn khi cả mẹ và con đều có thể vừa vui chơi, thư giãn, vừa học được nhiều điều mới mẻ.

4. Dạy con học từ các câu chuyện thực tế
Việc dạy con học từ các câu chuyện thực tế hàng ngày sẽ đem lại hiệu quả cao hơn bạn nghĩ rất nhiều. Bạn có thể chỉ cho bé nhận biết các đồ vật, thực phẩm, hoa quả… và qua đó dạy bé cách ghép chữ cái để gọi tên sự vật, hay học cách đếm số lượng.
Những tình huống thực tế như có mấy quả cà chua trong rổ, trên bàn có bao nhiêu quả cam, trong tủ có bao nhiêu hộp bánh, quả cam đánh vần như thế nào… sẽ giúp bé có thể làm quen với những con số, phép tính, chữ cái một cách dễ dàng hơn.

5. Trang bị bảng chữ cái, bảng số, phép tính cho bé
Để dạy con học chữ, học đọc, học làm phép tính, mẹ nên mua cho bé một số bảng chữ cái, bảng số, phép tính in trên khổ giấy lớn, có các chữ cái, con số, phép tính… với hình minh họa nhiều màu sắc, và treo, dán ở tường nhà, phòng của bé. Việc dạy bé học chắc chắn sẽ đơn giản, dễ dàng hơn với cả mẹ và bé.
Ở độ tuổi mẫu giáo, với tính tò mò, ham khám phá, chắc chắn việc sử dụng hình ảnh trực quan, kết hợp với âm thanh phát ra từ bảng chữ cái, bảng số điện tử sẽ thu hút bé, giúp bé có hứng thú học đọc, nhận biết mặt chữ, mặt số… một cách nhanh chóng, hiệu quả hơn.
 

6. Tận dụng đồ chơi để dạy con học chữ, học số
Mẹ có thể dạy bé học chữ, học số đếm, phép tính theo cách vừa học vừa chơi với một số loại đồ chơi thông minh. Những loại đồ chơi thông minh này sẽ giúp việc nhận biết số, chữ cái, hình khối… của bé trở nên hứng thú, hấp dẫn, đơn giản và dễ dàng hơn.
Tuy nhiên, khi lựa chọn đồ chơi cho bé, mẹ cần chú ý đến chất lượng đồ chơi cũng như lựa chọn đồ chơi phù hợp với độ tuổi của con để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bé, tránh mua quá nhiều đồ chơi không cần thiết, gây lãng phí.
 


Trên đây là một số mẹo dạy con học chữ cái, làm phép tính đơn giản, hiệu quả mà mẹ có thể tham khảo và áp dụng khi dạy học cho bé. Dù áp dụng cách thức, phương pháp dạy học nào đi chăng nữa, thì mẹ cũng hãy luôn nhớ đừng nhồi nhét, hay bắt ép trẻ học quá nhiều, mà nên tạo cho trẻ sự hứng thú, thoải mái với việc học hành, có như vậy bé mới tiếp thu nhanh và cảm thấy việc học thật thú vị.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
");