Wellcome to Royal International School - Trường Đào Tạo Ngoại Ngữ Hoàng Gia - Trường đào tạo và phát triển Anh Ngữ đỉnh cao với các chương trình đào tạo hấp dẫn : Anh Văn Thiếu Nhi - Anh Văn Giao Tiếp - Luyện Thi TOEIC - IELTS... Liên Hệ Hotline Để Được Hỗ Trợ:0937.26.1618

học tiếng Anh thiếu nhi Gò Vấp

dạy tiếng Anh thiếu nhi Gò Vấp

Thứ Năm, 17 tháng 12, 2015

Học làm người trước khi học làm giàu

Sống ở đời chẳng ai có thể hoàn thiện mình 100%, nhưng ít nhất phải học cách để sống làm sao cho vẹn toàn. Cách xử sự hay cách sống, sử dụng đồng tiền của các bạn sẽ ảnh hưởng đến con cái, đến cuộc sống sau này.
Trước hết việc tôi muốn nói đến đó là thị trường bây giờ đầy rẫy sách dạy làm giàu. Tôi chưa đọc hết một quyển nhưng sơ sơ thấy nó khá giống nhau và chung quy là đề cập đến vấn đề làm sao để giàu, các cách làm giàu của người giàu, và các bạn đọc nó chắc chắn rằng mong sẽ học được cái gì đó để làm giàu.

Tất nhiên, làm giàu ai chẳng mơ ước, ai chẳng muốn được đi trên một con xe siêu sang nào đó, được sống trong một biệt thự gần hồ, có các em chân dài vây quanh? Thực tế cuộc sống không như những gì mình mong ước. Tôi thấy phần lớn các cuốn sách dạy làm giàu đều có nguồn gốc từ ngoài châu Á, những doanh nhân nổi tiếng được đề cập đến hầu hết đều là những người châu Âu hoặc Mỹ. Xin mạn phép đưa ra ý kiến là nó không phù hợp với châu Á, nhất là Việt Nam.

Các bạn học làm giàu làm gì khi con người chưa hoàn thiện về mặt đạo đức, lý trí, hay bản lĩnh, khi các bạn vẫn về nhà cãi bố mẹ? Các bạn vẫn chẳng có bản lĩnh khi ra đời, chẳng có cái gì khiến bố mẹ yên tâm về mình. Vậy các bạn làm ra tiền để làm gì? Đây là Việt Nam, không phải Mỹ, không phải nơi khi bố mẹ về già các bạn đẩy được vào trại dưỡng lão. Là một đứa con, bạn sinh ra không phải đến 18 tuổi có thể tự do đẩy nó ra đường để cọ xát. Các bạn làm ra tiền, nhưng không biết cách sử dụng đồng tiền thì cũng vứt đi. Cách sử dụng đồng tiền như thế nào đó lại hoàn toàn phụ thuộc vào đạo đức và cách đối nhân xử thế của bạn.

Các cụ vẫn nói “Tiên học lễ, hậu học văn”, trước tiên hãy học cách làm người trước khi học cách làm cái gì đó. Sống ở đời chẳng ai có thể hoàn thiện mình 100%, nhưng ít nhất phải học cách để sống làm sao cho vẹn toàn. Cách xử sự hay cách sống, sử dụng đồng tiền của các bạn sẽ ảnh hưởng đến con cái, đến cuộc sống sau này.

Trước khi muốn giàu, các hãy là một con người đúng nghĩa đã. Kết lại, tôi xin lấy một ví dụ: Khi bố mẹ chúng ta gặp bạn bè, đều hỏi nhau đầu tiên là con cái dạo này học hành thế nào, có ngoan không, chứ không phải là kiếm được bao nhiêu tiền, cháu nó đi học trên đại học đã kiếm được tiền chưa? Thành người mới là cái mong muốn của các bậc đi trước, những người đã trải đời hơn chúng ta cả chục lần chứ không phải là những đồng tiền mà các bạn kiếm được đâu.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
");