Wellcome to Royal International School - Trường Đào Tạo Ngoại Ngữ Hoàng Gia - Trường đào tạo và phát triển Anh Ngữ đỉnh cao với các chương trình đào tạo hấp dẫn : Anh Văn Thiếu Nhi - Anh Văn Giao Tiếp - Luyện Thi TOEIC - IELTS... Liên Hệ Hotline Để Được Hỗ Trợ:0937.26.1618

học tiếng Anh thiếu nhi Gò Vấp

dạy tiếng Anh thiếu nhi Gò Vấp

Thứ Sáu, 18 tháng 12, 2015

Để nói tiếng Anh giỏi cần bỏ cũ, thêm mới

Để nói tiếng Anh giỏi cần bỏ cũ, thêm mới

  • TTO - Đó là ý kiến của thầy Nguyễn Trọng Hiếu (giảng viên Trường ĐH Quốc tế TP.HCM). Sau đây là tư vấn của thầy:
Thầy Nguyễn Trọng Hiếu chia sẻ về kinh nghiệm học ngoại ngữ - Ảnh: Mỹ Nương
Thầy Nguyễn Trọng Hiếu chia sẻ về kinh nghiệm học ngoại ngữ - Ảnh: Mỹ Nương
Nhiều bậc phụ huynh lấy mục tiêu, chuẩn mực của cá nhân mình để áp đặt cho con cái, biến đó trở thành gánh nặng, hãy để con tự phát triển khả năng riêng của mình.
Ba mẹ phải để con cái tự do lựa chọn, thay vì ép buộc hãy ủng hộ bằng cách định hướng cho con. Hướng dẫn giúp đỡ con, không nên chèn ép gây ảnh hưởng không tốt về mặt tâm lý.
Để con có thể học tốt hơn, tiếp cận với tiếng Anh dễ dàng, cha mẹ cần phải dẫn dụ con. Cần để con hiểu được lợi ích của việc học tiếng Anh quan trọng như thế nào và tại sao phải học ngôn ngữ đó…
Việc cha mẹ, thầy cô tặng các món quà nhỏ động viên tinh thần cho con cái, cho học trò sẽ góp phần tạo động lực cố gắng phấn đấu cho con. Thay vì cứ la mắng và áp đặt thì cha mẹ phải tôn trọng ý kiến của con cái. Đừng bao giờ kiên nhẫn để nhồi nhét nhiều thứ vào đầu con một lúc.
Không nên học tiếng Anh theo kiểu tư duy tiếng Việt. Nhiều cha mẹ, thầy cô có thói quen nhắc một từ tiếng Anh rồi dịch nghĩa ra 1 từ tiếng Việt. Đó là một sai lầm. Nếu dùng lẫn lộn cả tiếng Việt và tiếng Anh sẽ dễ rơi vào trạng thái “bại não”, khi não làm việc quá mức tất nhiên sẽ không mang lại hiệu quả.
Để học tốt tiếng Anh, trước tiên mỗi học sinh cần sẵn sàng bỏ đi những dữ liệu cũ, những thông tin dư thừa. Sau đó mới tiếp nhận những kiến thức, bài học mới…
Giống như bạn đang uống một ly nước lọc, bạn thấy một chai nước ngọt và muốn uống nước ngọt thì bắt buộc bạn phải đổ phần nước lọc đi. Nếu bạn cứ tiếc phần nước kia mà không bỏ đi thì khi đổ nước ngọt vào sẽ rất uổng vì cái vị không còn ngon nữa” hay “Ổ đĩa máy tính bị đầy, muốn thêm vào một dữ liệu mới bắt buộc phải xóa bớt đi những dữ liệu không cần thiết".
Ở một khía cạnh khác, “Cha mẹ sinh con trời sinh tính”, khả năng của mỗi người tùy thuộc vào gen. Đứa trẻ không phải chỉ  ảnh hưởng từ ba mẹ hay anh chị mà có thể là từ ông bà, một người trong dòng họ có gen trội hơn thì phát triển hơn. Chẳng hạn bé có năng khiếu về âm nhạc, lại đam mê vẽ mà gia đình bắt em đi học tiếng Anh thì chắc chắn bé sẽ không thích.
Ba mẹ không để con tự  khám phá trong khi có những thứ bé có thể nhận diện được, chỉ là vấn đề thời gian. Nhiều trường hợp khi lên đại học mới phát hiện khả năng của mình. Với một đứa trẻ 5 - 6 tuổi cần tạo môi trường học thoải mái và nhẹ nhàng cho con. Chọn phương pháp học phù hợp, tránh tình trạng học nhiều lại phản tác dụng.
Khi tôi dạy con ở nhà: “Daddy” chỉ 1 từ duy nhất, không phải “Daddy là ba nha con”, nếu vậy đứa trẻ vừa phải nhớ Daddy vừa phải nhớ “là ba nha con” sẽ bị lẫn lộn.
Tùy vào khả năng của con, cứ để cho mọi thứ tự nhiên nếu con không thể nhận được nữa thì thôi chứ không thể ép con, nếu con nhận được thì sau 1, 2 lần con sẽ nhớ ngay, khả năng của con có thể tiếp nhận được dễ dàng, nhanh chóng và dần hình thành thói quen.
 “Ở nhà tôi thường nói tiếng Anh, học tiếng Anh với con. Khi học tôi không hề để con nhập nhằng và cảm thấy rối với tiếng Việt” - thầy cho biết.
Mỗi người có một khả năng riêng, đặc biệt là về ngôn ngữ, nên muốn giỏi về phần nào thì nên thực tập khả năng đó nhiều hơn. Ví dụ, muốn nói tốt phải luyện nói nhiều. Phụ huynh nên khuyên và động viên để từ từ con nhận ra tiếng Anh rất quan trọng trong cuộc sống hiện nay.
Hướng con học theo cách tôn trọng ý kiến của con. Nói tiếng Anh hằng ngày với con, lâu ngày sẽ quen dần, vì học theo cách này tiếng Anh trở thành ngôn ngữ chứ không phải là một môn học.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
");